உயிர்ப்புப் பெருவிழா
திருப்பலி முன்னுரை:
இயேசுவில் பிரியமானவர்களே! சாவு வீழ்ந்தது வெற்றி கிடைத்தது என்று இயேசுவின் உயிர்ப்பைக் கொண்டாடுவதுதான் இந்த உயிர்ப்புப் பெருவிழா. உண்மையை உறங்க வைக்க முடியாது, நீதியை சாகடிக்கமுடியாது. உண்மையும் உயிர்த்தெழும், நீதியும் செழித்தோங்கும் என்பதைச் சுட்டிக் காட்டுவதுதான் இன்றைய உயிர்ப்பு பெருவிழா. விதையை மண்ணில் புதைத்தால் அது முளைக்காது போகுமா?, உண்மையை அடக்கம் செய்தால் அது உயிர்க்காமல் இருக்குமா?. இயேசுவையும், அவரது இலட்சியத்தையும் இம்மண்ணிலே புதைத்துவிட்டோம்; இனி வாழ்வு சாத்தியமே இல்லை என்று மகிழ்ந்தார்கள் அறிவிலிகள். ஆனால், இயேசு மண்ணைப் பிளந்து கொண்டு புதுப்பிறப்பு எடுத்தார். சாவு முற்றிலும் ஒழிந்தது; வெற்றி கிடைத்தது. “சாவே உன் வெற்றி எங்கே? சாவே உன் கொடுக்கு எங்கே?” என்று இயேசு மரணத்தை மண்டியிடச் செய்தார் இந்த நன்நாளிலே. இயேசுவின், இறையாட்சியெனும் இலட்சியம், அதனை மலரச் செய்ய அவரிடமிருந்த ஆர்வம், அது நிச்சயம் இறையாட்சி இம்மண்ணில் மலரும் என்ற நம்பிக்கை இம்மூன்றும்தான் மாபரன் இயேசுவை உயிர்ப்பித்தது.
இயேசுவின் உயிர்ப்பு பெருவிழாவைக் கொண்டாடி மகிழ கூடியிருக்கும் நாம் அனைவரும் இந்த உயிர்ப்பை நமது இலட்சியமாக்க அழைப்பு விடுக்கிறது நம் திருஅவை. அர்த்தமற்ற வாழ்க்கையை விட்டுவிட்டு, நறுமணம் வீசும் புதுவாழ்வில் இணையவும், அச்சம் நீக்கி துணிவைப் பெறவும், அநீதியை எதிர்த்து நீதிக்குக் குரல் கொடுக்கவும், தடைகளைத் தகர்த்து சரித்திரம் படைக்கவும், ஒவ்வொரு நாளும் புதுவாழ்விற்;கு இயேசுவில் உயிர்க்கவும், நாம் அனைவரும் அழைக்கப்பட்டிருக்கிறோம் என்பதை உணர்ந்து இந்த உயிர்ப்புப் பெருவிழாவிலே பங்குபெறுவோம்.
இன்றைய திருவழிபாடானது நான்கு பகுதிகளைக் கொண்டுள்ளது.
1. ஒளி வழிபாடு
2. இறைவார்த்தை வழிபாடு
3. திருமுழுக்கு வழிபாடு
4. நற்கருணை வழிபாடு.
இயேசுவின் இலட்சியத்தில் நம் கண்களைப் பதிய வைத்து, அவரது ஆர்வத்தையும், நம்பிக்கையையும் நமதாக்கி அவரோடு நாமும் உயிர்க்க இறையருள் வேண்டி இன்றைய வழிபாட்டில் பக்தியோடு பங்கேற்போம்.
ஒளி வழிபாடு:
கடவுளை வாழ்விற்கு வழிகாட்டும் ஒளியாகவும், அறியாமை இருள் அகற்றும் ஒளியாகவும் அனைத்து மதங்களும் வெளிப்படுத்துகின்றன. பழைய ஏற்பாட்டின் தொடக்கமே ஒளியின் தோற்றத்தோடுதான் தொடங்கியது. தந்தையாம் இறைவன் நெருப்புத்தூணின் வடிவில் இஸ்ரயேல் மக்களை பாலைநிலத்தில் வழிநடத்தினார். இயேசுவோ நானே உலகின் ஒளி என்றுரைத்து இருளில் நாம் விழாமல் இருக்க வழிகாட்டினார். நெருப்புநா வடிவில் தூய ஆவியானவர் திருத்தூதர்கள் அனைவரின் மீதும் பெந்தகோஸ்து நாளில் இறங்கினார். நம் அனைவரையுமே இயேசு உலகின் ஒளி என்றுரைத்தார். ஒளியின் பண்பு மேல் நோக்கி எறிவது, இருள் களைவது. நாமும் இயேசுவின் மதிப்பீட்டுகளின்படி வாழவும், உலகின் இருளை களையவும் அழைக்கப்பட்டவர்கள் என்னும் சிந்தனையோடு இந்த ஒளிவழிபாட்டில் பங்கெடுப்போம்.
இதோ குருவானவர் புதுத்தீயையும், அதைத்தொடர்ந்து பாஸ்காத்திரியையும் மந்திரிப்பார். இயேசு என்றும் வாழ்பவர் என்பதை பாஸ்காத்திரியிலுள்ள ஐந்து காயங்கள் விளக்குகின்றன. கிறிஸ்துவே நம்முடைய ஒளி, அவரைப் பின்பற்றியே நாம் பயணிக்கின்றோம் என்பதின் அடையாளமாக பாஸ்காதிரி பவனி நடைபெறும். குருவானவர் கிறிஸ்துவின் “ஒளி இதோ” எனப்பாட நாம் அனைவரும் இணைந்து “இறைவா உமக்கு நன்றி” எனப் பாடுவோம்.
2. இறைவாhத்தை வழிபாடு:
முதல் வாசக முன்னுரை: தொ.நூல் 1:1-2:2
மீட்பின் திட்டத்தில் படைப்பு முதலிடம் பெறுகிறது. இறைவன் இவ்வுலகைப் படைத்தவிதம் அற்புதமானது. கைதேர்ந்த சிற்பியைப் போல, ஒவ்வொன்றையும் அழகுறப் படைத்தார் ஆண்டவர். படைப்பின் சிகரமாக, தனது சாயலாக மனிதனைப் படைத்தார். இறுதியில், அனைத்தும் நல்;லதெனக் கண்டார். இறைவனது கைத்திறமைகளைக் கண்டு கொள்ள முதல் வாசகத்திற்குச் செவிமடுப்போம்.
இரண்டாம் வாசக முன்னுரை: வி.பயணம் 14:15- 15:1
இறைவன் தான் தேர்ந்து கொண்ட மக்களை என்றுமே கைவிடுவதில்லை என்பதற்கு மிகச்சிறந்த உதாரணம் இன்றைய இரண்டாம் வாசகம். எகிப்திலிருந்து வெளியேறிய இஸ்ரயேல் மக்களை, செங்;கடலை இரண்டாகப் பிரித்து, அவர்களைப் பார்வோன் படைவீரர்களிடமிருந்து காக்கிறார். இறைவனது அளப்பரிய ஆற்றலை முழக்கமிடும் இரண்டாம் வாசகத்திற்குச் செவிமடுப்போம்.
மூன்றாம் வாசக முன்னுரை: எசே 36:16-28
பார்வோன் மன்னனின் படைவீரர்களிடமிருந்து விடுதலை தந்த யாவே கடவுளை காலப் போக்கில் இஸ்ரயேல் மக்கள் மறந்து, வேற்றுத் தெய்வங்களை வழிபட்டனர். இதனைக் கண்டு இறைவன் வேதனையுற்றாலும், அவர்களை வெறுத்து அழிக்காமல், “பழைய வாழ்விலிருந்து மனந்திருப்பி புதிய வாழ்வுக்கு இட்டுச் செல்வேன்,” என்கிறார் ஆண்டவர். இவ்வாறு, அவரது பொறுமையையும், பரிவையும் பறைசாற்றும் மூன்றாம் வாசகத்திற்குச் செவிமடுப்போம்.
நான்காம் வாசக முன்னுரை: உரோ 6:3-11
இயேசு கிறிஸ்துவின் மாட்சியில் பங்குபெற நாம் அழைக்கப்பட்டிருக்கிறோம். அவரது மாட்சியில் பங்கு பெற வேண்டுமென்றால், நம்முடைய பழைய பாவ வாழ்வைச் சிலுவையில் அறைந்து, அடக்கம் செய்ய வேண்டும். அப்போதுதான், புதிய மனிதர்களாய், புதுப்பிறப்பாய் மாறி அவருடன் மாட்சி பெறுவோம் என நல்வாழ்வுக்கு வழிகாட்டும் புனித பவுல் அடியாரின் வார்த்தைகளுக்கு நமது கவனத்தைத் திருப்புவோம்.
3. திருமுழுக்கு வழிபாடு:
திருமுழுக்கு வழியாய் இறைவனின் அன்புப் பிள்ளைகளாய், தந்தையாகிய இறைவனை, அப்பா, தந்தையே என அழைக்கும் உரிமையைப் நாம் பெற்றுள்ளோம். நாம் பெற்ற திருமுழுக்கு நம்மை மறுகிறிஸ்துவாய், இவ்வுலகில் வாழ அழைப்பு விடுக்கின்றது. கிறிஸ்துவின் மதிப்பீடுகளை இம்மண்ணில் வளரச் செய்வது, திருமுழுக்குப் பெற்ற நம் ஒவ்வொருவரின் கடமை என்பதை உணர்ந்து, இத்திருமுழுக்கு வழிபாட்டில் பங்கு பெறுவோம். நம் பாவத்திற்காய் தன்னைக் கையளித்து, நமக்கு மீட்பை வழங்கிய இயேசு கிறிஸ்துவின் மீட்பின் ஆற்றலை உணர்ந்து, பாவத்தை வெறுத்து ஒதுக்கி, இறைநம்பிக்கையில் நம் கண்களைப் பதிய வைத்து, இறையாட்சியின் மதிப்பீடுகளின்படி வாழ, நம்மை அழைக்கும் இவ்வழிபாட்டில் பக்தியோடு பங்கேற்போம்.
புனிதர்கள் மன்றாட்டு மாலை:
மனிதர்களாய்ப் பிறந்து இறைவார்த்தையில் வேரூன்றி, இறைமகன் இயேசுவின் அடிச்சுவட்டைப் பின்பற்றி வாழ்ந்து மரித்தவர்களே புனிதர்கள். நமக்காகத் தொடர்ந்து பரிந்து பேசவும், நம் வாழ்விற்கு முன்மாதிரியாய் இருக்கவுமே திருச்சபை நமக்குப் புனிதர்களைத் தந்துள்ளது. இதோ நம்மீதும் இத்தண்ணீர் மீதும் தூய ஆவி இறங்கி புனிதப்படுத்தவும் புனிதர்களின் முன்மாதிரியைப் பின்பற்றி நாமும் புனித வாழ்வு வாழவும் நமக்காகப் பரிந்து பேச வேண்டி மன்றாடும் இப்புனிதர்கள் மன்றாட்டு மாலையில் பக்தியோடு இணைவோம்.
திருமுழுக்கு வாக்குறுதிகளைப் புதுப்பித்தல்:
நமது விசுவாசத்தை அறிக்கையிட்டு, கடவுளோடுள்ள உறவை புதுப்பித்துக் கொள்ள இயேசுவின் உயிர்ப்பு நாளாகிய இன்று, திருச்சபை நமக்கு அழைப்புவிடுக்கிறது. நம் திருமுழுக்கு நாளன்று நமது சார்பாக நம் பெற்றோர் மற்றும் ஞானப் பெற்றோர் நமது விசுவாசத்தை அறிக்கையிடட்டனர். இன்று, நாம் நமது விசுவாசத்தை அறிக்கையிட்டு, புது இயல்பை அணிந்து கொண்டவர்களாக, குருவானவர் கேட்கின்ற கேள்விகளுக்கு, ஒருமையில் பதில் அளித்து, நம் திருமுழுக்கு வாக்குறுதிகளைப் புதுப்பிப்போம்.
திருமுழுக்குத் தண்ணீருக்கு ஆசி வழங்குதல்:
விவிலியத்தில் தண்ணீரானது, புதிய வாழ்விற்கு அடையாளமாகக் காட்டப்படுகிறது. குறிப்பாக, திருமுழுக்கில் தண்ணீர் நமது ஜென்மப்பாவத்தைக் கழுவப் பயன்படுகிறது. இப்போது, திருமுழுக்குத் தண்ணீரைப் புனிதப்படுத்த, குருவானவர் இறைத்துணையை நாடிச் செபிக்க இருக்கிறார். இச்செபத்தில் தண்ணீர் எவ்வாறாறெல்லாம் மீட்பின் வரலாற்றில் இடம்பெற்றது என்பது சுட்டிக்காட்டப்படுகிறது.
4. நற்கருணை வழிபாடு:
இப்போது, நற்கருணை வழிபாடு ஆரம்பமாகிறது. இந்த அப்ப இரச காணிக்கைகள் வழியாக நமது குடும்பங்களையும், நமது மன்றாட்டுக்களையும் இறைவனிடம் சமர்ப்பித்து, நமது வாழ்வில் மாற்றங்கண்டு மகிழ்ச்சியடைய இறைவனை வேண்டுவோம்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக